Kaizen là gì? Có lợi ích và cách áp dụng như thế nào? Cùng Andon Adsun tìm hiểu khái niệm kaizen là gì và các phương pháp kaizen tối ưu doanh nghiệp có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào.
Về cơ bản, kaizen là một triết lý làm việc từ Nhật Bản được phát triển vào năm 1950. Người lao động Nhật Bản ở nước họ hoặc ở các nước khác chắc chắn đã quen thuộc với thuật ngữ “Kaizen”.
Khi các công ty muốn thực hiện Kaizen, họ cần một công cụ gồm 4 bước là “lập kế hoạch, làm, kiểm tra, hành động” (PDCA). Bản thân PDCA trở thành công cụ kiểm soát hoạt động và quy trình cải tiến liên tục của công ty.
Kaizen là gì?
Kaizen là một triết lý làm việc xuất phát từ tiếng Nhật, KAI có nghĩa là cải tiến và ZEN có nghĩa là tốt. Đây có thể hiểu là sự cải thiện để tốt hơn.
Vì vậy, kaizen là cải tiến tập trung vào sự phát triển và cải tiến liên tục. Điều này có thể được bắt đầu từ việc phát hiện và khắc phục các lỗi nhỏ thường gặp trong quá trình sản xuất.
Hệ thống kaizen sẽ sửa chữa mọi sai sót hoặc vi phạm. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần phân tích những vấn đề gì đã gây ra vi phạm. Hoặc phân tích các vấn đề liên quan đến thực tiễn bất cập.
Sau đó, doanh nghiệp và những đội nhóm của mình sẽ tiếp tục hình thành những việc cần làm và những chính sách nào cần được thực hiện. Tất cả nhân viên phải tuân thủ các quy định một cách nhất quán. Kết quả sau đó sẽ được đánh giá, và tiếp tục tìm một cách tốt hơn, .v.v. Như vậy, quá trình kaizen sẽ tiếp tục được thực hiện liên tục.
Cách áp dụng Kaizen cho doanh nghiệp
Trong quá trình áp dụng cho doanh nghiệp, Kaizen liên quan đến tất cả các nhân viên và không có ngoại lệ, từ quản lý cấp thấp đến quản lý cấp cao. Họ phải luôn cam kết liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Nếu kaizen muốn được thực hiện trong doanh nghiệp, có bốn điều cần phải làm, bao gồm:
1. Tiêu chuẩn hóa các phương pháp làm việc hoặc kỹ thuật làm việc
Doanh nghiệp cần tiêu chuẩn hóa các phương pháp hoặc kỹ thuật làm việc để nhân viên có những hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ của họ.
Thông qua tiêu chuẩn hóa kỹ thuật, doanh nghiệp có thể dễ dàng dự đoán thời gian xử lý. Ngoài ra, ví dụ nếu ca làm việc thay đổi, phương pháp làm việc tương tự có thể được sử dụng để phân công các hạng mục công việc cho những người lao động khác.
2. Cân bằng sản xuất
Tiêu chuẩn hóa thời gian chu kỳ là việc xác định thời gian cần thiết để sản xuất một sản phẩm.
Theo đó, cần tính toán để cân bằng giữa thời gian thực hiện công việc sản xuất và thời gian chu kỳ sản phẩm. Tức sản xuất kịp thời, đáp ứng đủ số lượng và đúng chất lượng sản phẩm theo nhu cầu thị trường.
3. Chuẩn hóa quy trình làm việc
Ngoài việc tiêu chuẩn hóa thời gian chu kỳ, doanh nghiệp cũng cần tiêu chuẩn hóa trình tự công việc được sử dụng để duy trì thời gian chu kỳ.
4. Tiêu chuẩn hóa sản phẩm trong quy trình
Một sản phẩm hoàn thiện đến tay khách hàng thường trải qua nhiều công đoạn nhỏ trong một quy trình tổng thể. Ví dụ, quá trình sản xuất giày dép cần có công đoạn ép khuôn đế giày, sau đó là các công đoạn khâu vá với phần thân giày. Vì vậy chi tiết đế giày cần được sản xuất và lưu trữ với số lượng lớn để kịp thời đáp ứng cho các công đoạn khâu vá tiếp theo.
Chính vì thế, việc tiêu chuẩn hóa khối lượng lượng công việc trong quy trình giúp tránh sự lãng phí.
Chiến lược kaizen sẽ được cải tiến liên tục, vì vậy bốn tiêu chuẩn hóa nêu trên cũng sẽ tiếp tục được đánh giá và có thể cải thiện nhiều lần nữa.
Lợi ích từ việc triển khai Kaizen là gì?
Sau đây là những lợi ích của việc triển khai Kaizen trong một doanh nghiệp:
1. Tránh lãng phí
Những cải tiến nhỏ liên tục được thực hiện bởi doanh nghiệp có thể loại bỏ sự lãng phí về thời gian và chi phí. Công ty và nhân viên sẽ tiếp tục phát triển mỗi ngày mà không cần phải làm bất cứ điều gì không cần thiết.
2. Có thể thay đổi và thích ứng nhanh chóng
Những doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, cần phát triển kinh doanh và thậm chí cần thay đổi mô hình kinh doanh nhanh chóng. Bằng cách triển khai Kaizen, các công ty có thể dễ dàng hoàn thành mục tiêu kinh doanh trọng tâm.
3. Sản xuất sản phẩm đúng thời gian
Áp dụng hệ thống kaizen doanh nghiệp có thể kịp thời sản xuất các sản phẩm theo đơn đặt hàng của khách hàng.
4. Hoàn thành sản phẩm nhanh hơn
Trong quá trình thực hiện Kaizen, quá trình gửi nguyên vật liệu thô từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp hoặc vận chuyển thành phẩm cho khách hàng có thể được hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Trong quá trình này, công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào những điều quan trọng nhất, đó là nhu cầu của khách hàng.
Nếu sản phẩm đã đạt được các yêu cầu, thì có thể gửi hàng và sau đó sửa chữa liên tục.
5. Cải thiện quy trình sản xuất
Sắp xếp sản xuất dựa trên năm kỷ luật (hoặc văn hóa làm việc 5S hoặc 5S) tại nơi làm việc, đó là:
- Seiri hoặc Brief (sắp xếp), các mục hoặc đối tượng không cần thiết nên được loại bỏ ngay lập tức
- Seiton hay Neat (sắp xếp), là sự sắp xếp gọn gàng của mọi thứ
- Seiso hoặc Resik để làm sạch liên tục (làm sạch)
- Seiketsu hoặc Treat (kết hợp), được sử dụng để lưu trữ các đồ vật hoặc vật phẩm trong tình trạng tốt tiêu chuẩn
- Shitsuke hoặc Siêng năng (thói quen), tức là liên tục cải thiện quá trình đào tạo và kỷ luật bản thân
Văn hóa làm việc trên đây là cơ sở của thái độ làm việc mà mọi nhân viên phải có để nâng cao chất lượng của công ty.
6. Cải thiện chất lượng sản phẩm
Mục tiêu chính của Kaizen là nâng cao chất lượng. Các công ty cần tập trung vào chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên quan điểm của người tiêu dùng.
Ngoài ra, công ty phải chú ý đến bản thân nguyên tắc kaizen, cụ thể là duy trì kiểm soát quá trình và làm cho mọi người tham gia vào quá trình sản xuất có trách nhiệm đạt được chất lượng.
Ngoài ra, các công ty phải tuân thủ nguyên tắc kaizen trong việc duy trì kiểm soát quá trình và giữ mọi người tham gia vào quá trình sản xuất có trách nhiệm đạt được chất lượng nhất định.
7. Phát triển nhân viên đáp ứng
Việc triển khai một hệ thống cải tiến sẽ yêu cầu nhân viên phản hồi nhanh hơn, bên cạnh đó tất cả nhân viên cũng phải thông thạo tất cả các lĩnh vực trong ngành của công ty hoặc thậm chí xuyên ngành tùy theo cấp độ và vị trí của họ.
Nhân viên sẽ phản ứng khi đèn Anton sáng, từ đó dừng quá trình sản xuất. Tất cả nhân viên tập trung vào cải tiến được gọi là Jidoka có nghĩa là tất cả nhân viên phải có trách nhiệm đạt được sản phẩm tốt và ngăn ngừa sai sót.
8. Giúp đối phó với sự không chắc chắn
Bằng cách thực hiện các biện pháp khắc phục, công ty sẽ có thể loại bỏ những bất ổn phát sinh.
Ví dụ, liên quan đến vấn đề nhà cung cấp, các công ty phải thiết lập mối quan hệ nhất quán và tốt đẹp với nhà cung cấp. Chọn một nhà cung cấp gần với công ty để có một mối quan hệ lâu dài ..
Với các thông tin cụ thể trong bài viết này, chúng tôi mong doanh nghiệp đã có thể nắm được hiểu biết cơ bản về khái niệm Kaizen là gì.
Trong quá trình quản lý sản xuất, nếu doanh nghiệp muốn áp dụng hệ thống quản trị andon, một công cụ để phát hiện những bất thường trong quá trình sản xuất, được nhiều nhà máy đánh giá cao, đặc biệt đối với những nhà máy, xi nghiệp có quy mô lớn, xin liên hệ với chúng tôi qua Hotline 090.125.8778 hoặc Tổng đài 1900 545456 để được tư vấn cụ thể.
>>> Xem thêm về hệ thống Andon <<<THÔNG TIN LIÊN HỆ
𝐕𝐏 𝐂𝐡í𝐧𝐡: 340/16 Lê Văn Quới, KP 11, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp.HCM
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐁ắ𝐜: G4-TT10 Đường Foresa 8, KĐT Xuân Phương, P. Xuân Phương, Q .Nam Từ Liêm, HN
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠: 102 Đường Kinh Dương Vương, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓â𝐲: D2-27, KDC 586, Đường Lê Văn Tưởng, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.
️ quangadsun@yahoo.com
090.125.8778 Hotline: 𝟭𝟵𝟬𝟬 𝟱𝟰 𝟱𝟰 𝟱𝟲