Mô hình Lean Six Sigma là sự kết hợp độc đáo giữa phương pháp sản xuất tinh gọn Lean và phương phức quản lý 6 Sigma. Khi doanh nghiệp áp dụng thành công Lean 6 Sigma vào trong kinh doanh cũng là lúc được “thu hoạch quả chín”. Vậy cụ thể Lean Six Sigma là gì? Lợi ích mà mô hình quản lý này đem đến cho doanh nghiệp như thế nào?
Mô hình Lean Six Sigma là gì
Mô hình Lean Six Sigma (LSS) là một phương pháp quản lí tập trung theo nhóm nhằm cải thiện hiệu suất bằng cách loại bỏ sự lãng phí và các khiếm khuyết để phát huy tốt nhất tiềm năng nội tại của một tổ chức.
Mô hình LSS là sự kết hợp giữa các phương pháp Six Sigma (6 Sigma) và phương pháp sản xuất tinh gọn/ doanh nghiệp tinh gọn (Lean Enterprise) để cố gắng loại bỏ lãng phí tài nguyên vật chất, thời gian, công sức và tài năng trong khi vẫn đảm bảo chất lượng trong qui trình sản xuất và tổ chức.
Nói một cách đơn giản, theo nguyên lí của mô hình Lean Six Sigma, bất kì hoạt động sử dụng tài nguyên nào không tạo ra giá trị cho khách hàng cuối cùng đều được coi là lãng phí ngườn lực và cần được loại bỏ.
Đặc điểm Mô hình Lean Six Sigma
Để tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm đến từ Nhật Bản, các nhà quản lí ở Mỹ đã áp dụng các nguyên tắc sản xuất của Nhật Bản tập trung vào việc giảm lãng phí nguồn lực vào các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng.
Mô hình Lean Six Sigma được phát triển ở Mỹ vào những năm 1980, là sự kết hợp của các nguyên tắc quản lí qui trình sản xuất của Nhật Bản.
Trong những năm 1990, mô hình LSS này đã được các nhà sản xuất lớn của Mỹ áp dụng.
Nguyên lí Mô hình Lean Six Sigma
Khái niệm tinh gọn trong mô hình LSS tập trung vào việc giảm và loại bỏ tám loại lãng phí trong sản xuất được viết tắt là DOWNTIME. Tám loại lãng phí đó là:
- Lãng phí do khuyết tật sản phẩm (Defects).
- Lãng phí do sản xuất dư thừa (Overproduction).
- Lãng phí về thời gian vô ích (Waiting).
- Lãng phí nguồn nhân lực (Non-used talent).
- Lãng phí vận chuyển (Transport).
- Lãng phí do tồn kho (Inventory).
- Lãng phí do quá trình (Excess processing).
- Lãng phí trong hoạt động (Motion).
Tinh gọn ở đây nghĩa là tất cả các phương pháp, biện pháp hay công cụ giúp xác định và loại bỏ sự lãng phí trong sản xuất.
Thuật ngữ 6 Sigma dùng để chỉ các công cụ và kĩ thuật được sử dụng để cải thiện qui trình sản xuất.
Khái niệm 6 Sigma được phát triển bởi một kĩ sư làm việc ở Motorola vào năm 1986 lấy cảm hứng từ mô hình Kaizen Nhật Bản.
Mục đích chính của mô hình 6 Sigma là cải thiện các qui trình bằng cách xác định và loại bỏ các nguyên nhân gây ra lỗi cũng như các biến thể trong qui trình sản xuất và kinh doanh.
Mô hình 6 Sigma có tiền trình 5 bước được viết tắt là DMAIC cũng được sử dụng trong mô hình LSS. Năm bước DMAIC là: xác định (Define), đo lường (Measure), phân tích (Analyze), cải tiến (Improve), kiểm soát (Control).
Tiến trình 5 bước này của mô hình 6 Sigma cải thiện, tối ưu hóa và ổn định các qui trình sản xuất kinh doanh dựa trên các dữ liệu sẵn có.
Mô hình cải tiến LSS là sự kết hợp giữa mô hình quản lí tinh gọn và mô hình 6 Sigma cho thấy qui trình sản xuất có xu hướng biến đổi sau đó hạn chế các biến đổi này để đảm bảo cải tiến qui trình liên tục.
Các cấp độ của Mô hình Lean Six Sigma
Đào tạo mô hình Lean Six Sigma sử dụng thuật ngữ “vành đai” (belt) để biểu thị các cấp độ chuyên môn. Các vành đai được phân loại như sau:
- Đai vàng (Yellow belt): có chuyên môn và nhận thức cơ bản không qua chính qui về mô hình LSS, là thành viên mở rộng cung cấp dữ liệu và tư vấn của nhóm dự án.
- Đai xanh (Green belt): tập trung sử dụng các công cụ và áp dụng các nguyên tắc DMAIC và mô hình tinh gọn, thường tham gia dẫn dắt các dự án nhỏ hoặc bán thời gian vào các nhóm dự án Đai đen.
- Đai đen (Black belt): Lãnh đạo nhóm dự án 6 Sigma toàn thời gian.
- Nhất đẳng đai đen (Master black belt): là đai đen với chuyên môn cao, tối thiểu hai năm kinh nghiệm và từng quản lí một vài dự án. Là người thường trực chỉ đạo chương trình 6 Sigma.
Lợi ích khi áp dụng mô hình Lean Six Sigma (LSS)
Lean 6 Sigma được đánh giá là xu thế mới trong việc lựa chọn phương pháp và công cụ cải tiến hữu hiệu, với mục đích phát huy tốt nhất khả năng nội tại của tổ chức để đáp ứng đồng thời cả ba yêu cầu quan trọng của khách hàng: Giá cạnh tranh, chất lượng tốt và thời gian giao hàng đúng hạn.
Hiện nay, yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm ngày càng tăng cao. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp cũng đối mặt với sức ép về chi phí và sức cạnh tranh vô cùng lớn.
Thách thức đặt ra khi doanh nghiệp đứng trên hệ quy chiếu của khách hàng là làm sao đáp ứng được sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý trong thời gian ngắn nhất.
Lean 6 Sigma chính là mô hình mà doanh nghiệp cần nhất trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Chỉ cần áp dụng khéo léo và phù hợp, LSS tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp bằng phương pháp sản xuất tinh gọn cùng công cụ quản lý tối ưu.
Lean 6 Sigma giúp giảm chi phí
LSS sẽ sử dụng Lean để xác định và loại bỏ những phần dư thừa, lãng phí. Sau đó, áp dụng phương pháp 6 Sigma để đưa sai lỗi/khuyết tật của sản phẩm xuống mức bằng không hoặc gần như bằng không.
Lean 6 Sigma nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức
Lean 6 Sigma cho phép tổ chức, doanh nghiệp tạo ra các quy trình tối ưu nhất, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho khách hàng. Đồng thời, LSS giúp phân bổ nguồn lực, doanh thu hợp lý, thúc đẩy quá trình cải tiến tốt hơn nữa cho doanh nghiệp.
Lean 6 Sigma giúp phát triển con người/ nhân viên
Mô hình quản lý Lean 6 Sigma có tính minh bạch, rõ ràng, tạo được niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng, giữa chủ doanh nghiệp và nhân viên.
Lean 6 Sigma thúc đẩy sự cải tiến liên tục trong cách thức làm việc từ cấp bậc lãnh đạo cho đến nhân viên, góp phần phát triển con người một cách toàn diện, đáp ứng được các yêu cầu của công việc và xã hội.
Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin cụ thề về Mô Hình Lean Six Sigma Là Gì? Nguyên Lí Và Lợi Ích Của LLS Cho Doanh Nghiệp.