Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp Lean (Lean manufacturing – sản xuất tinh gọn hay sản xuất tiết kiệm), một phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn sản xuất, giảm thiểu lãng phí, gia tăng hiệu quả.
Tuy nhiên, một mô hình sản xuất kinh doanh dù được trình bày rõ ràng thấu đáo đến đâu cũng không thể áp dụng giống nhau ở tất cả các doanh nghiệp.
Việc áp dụng cứng nhắc những nguyên tắc và lý thuyết chỉ đem lại hình thức chứ không thực sự đưa đến những giải pháp bền vững. Lean chỉ được triển khai bền vững nếu như doanh nghiệp tự thực hiện những điều chỉnh cần thiết để phù hợp với thực trạng của riêng mình.
Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành sản xuất xe hơi như General Motos, Ford, Delphi, Chrysler, đã học theo Toyota trong việc ứng dụng Lean, nhưng lại chỉ học theo những điều thể hiện bên ngoài mà chưa hiểu được những yếu tố nội tại và chính vì thế mà đã không thành công như Toyota.
Với sự phát triển kỹ thuật số thành công đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về điểm xuất phát cụ thể tại từng công ty, địa điểm sản xuất, hoặc thậm chí là bộ phận để xác định và ưu tiên các cơ hội kỹ thuật số có giá trị gia tăng.
Các công ty có thể chẩn đoán ngay tại chỗ bằng cách tự hỏi họ sử dụng những cách khéo léo, hiệu quả như thế nào và những tiềm năng cải tiến cụ thể mà họ có thể nhắm tới.
Việc đánh giá điểm xuất phát này giúp các tổ chức có cơ sở để đưa ra cách áp dụng Lean kỹ thuật số – mức độ tiếp theo trong việc tạo ra giá trị của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Sau đây là 5 điều lưu ý khi áp dụng phương pháp Lean:
5 điều cần lưu ý khi áp dụng phương pháp lean
Phép màu tăng năng suất
Áp lực về chi phí trong tất cả các ngành công nghiệp liên tục tăng lên, các công ty phải đối mặt với nhu cầu cải thiện năng suất từ 2 – 4% mỗi năm. Nhiều nghiên cứu cho thấy kỹ thuật số đang mở ra khả năng tạo ra giá trị tương đương với cải tiến hiệu quả từ 15 – 20%. Sự tăng năng suất này không đến từ việc áp dụng một giải pháp duy nhất. Chẳng hạn, giảm thời gian ngừng máy xuống 30 – 50% có thể thực hiện bằng việc bảo trì máy trước, hoặc giám sát từ xa nhằm tối ưu thời gian sử dụng tài sản.
Quản lý hiệu suất kỹ thuật số kết hợp với các robot tiên tiến và các phương tiện dẫn đường tự động hóa có thể tự động hóa công việc thủ công hơn nữa và có khả năng nâng cao năng suất lao động thêm 40 – 50%.
Việc phân tích dữ liệu chi tiết về các quy trình gia công được tạo ra trong thời gian thực sẽ là yếu tố cơ bản giúp xác định và giải quyết các nguyên nhân cơ bản của quy trình không hiệu quả nhanh hơn và hiệu quả hơn. Hơn nữa, các quá trình dự báo thu hút nhiều dữ liệu lớn đã giúp giảm đáng kể lượng tồn kho và cải thiện dịch vụ.
Công nghệ thông tin chỉ là công cụ
Công nghệ thông tin cho phép ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng không phải là động lực thực hiện. Các công ty có xu hướng bắt đầu xem xét làm thế nào để áp dụng các phương pháp tiếp cận mới cho các hệ thống công nghệ thông tin của họ. Trong ngắn hạn, thời gian để tiếp cận thị trường, thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển hàng hóa và tập trung vào khách hàng (dựa trên cá nhân hóa) được cải thiện đáng kể khi tận dụng các cơ hội mới được cung cấp bởi số hóa.
Cần được dẫn dắt bởi các lãnh đạo cao nhất
Rất ít công ty áp dụng cách tiếp cận có chiều sâu để thực hiện các đòn bẩy công nghiệp 4.0. Theo nghiên cứu của McKinsey, chỉ có 16% có chiến lược rõ ràng và 24% đã được giao trách nhiệm rõ ràng về nỗ lực đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngay cả các công ty trong nhóm chọn này cũng thường mắc phải một trong hai lỗi: hoặc là họ giao trách nhiệm cho bộ phận không có quyền thực hiện trực tiếp, hoặc đặt trách nhiệm với yêu cầu quá thấp trong hệ thống quản lý. Cuối cùng, kết quả không như ý.
Lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu rằng tham gia vào hành trình cách mạng công nghiệp 4.0 có nghĩa là tham gia vào sự rủi ro và rủi ro này không thể được ủy thác.
Các lãnh đạo cao nhất phải lên chương trình được lập trình chi tiết để thúc đẩy hành trình nhanh chóng và hiệu quả. Mức độ ưu tiên cao này của lãnh đạo tiên quyết xác định sự thành công của sự chuyển đổi.
Con người và công nghệ đều rất quan trọng
Các giải pháp công nghệ, chẳng hạn như các công cụ bao gồm robot hoặc các thuật toán phân tích tiên tiến, rất dễ truy cập và cài đặt. Trên thực tế, các công cụ này đã là hàng hóa trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, phải có sự kết hợp của công nghệ và kiến thức tương ứng để tạo ra các hành động mang lại giá trị.
Hơn nữa, thực hiện những hành động này thường đòi hỏi quá trình làm việc được thiết kế lại và các khả năng mới, cả hai đều cần thiết phải tổ chức chuyển đổi. Các nhà lãnh đạo công ty phải đưa ra chiến lược trước để xây dựng, hoặc mua những giải pháp họ cần, hoặc hợp tác với các tổ chức có thể cung cấp các giải pháp.
Thực tế, không ít chủ doanh nghiệp suy nghĩ hiểu lầm rằng Lean là tinh gọn, nghĩa là bao gồm cả tinh giản nhân sự. Trong thực tế thì Lean không đề cập đến tinh giản nhân sự mà là tìm ra phương thức hoạt động hiệu quả nhất, nhanh nhất, chất lượng nhất cho quá trình liên quan đến các nhân sự đang phụ trách.
Đối với các doanh nghiệp đã triển khai Lean thành công, họ sử dụng nhân sự dư ra sau khi tối ưu quá trình để thực hiện các trọng trách lớn hơn nhiều, đó là liên tục cải tiến tại nơi mình làm việc.
Trường hợp không đầu tư người cho công việc cải tiến liên tục toàn thời gian thì sẽ phát sinh thêm một hiểu lầm nữa là, việc triển khai Lean khiến nhân viên phải làm việc nhiều hơn.
Datalogic Scanning Vietnam – công ty trong lĩnh vực sản xuất công nghệ kỹ thuật cao tại quận 9 – là một trong những doanh nghiệp đã triển khai Lean thành công vào năm 2013 nhờ biết cách ứng dụng linh hoạt, sáng tạo cùng một đội ngũ tâm huyết, quyết sống còn với doanh nghiệp để có thể triển khai thành công. Ứng dụng tốt Lean đã giúp tăng năng suất doanh nghiệp từ 10 – 15%.
Những công ty vẫn giữ tư duy cũ, không chấp nhận thay đổi, cải tiến hoặc xem nhẹ yếu tố con người thì cũng không thể ứng dụng Lean thành công được, mà đáng buồn là những doanh nghiệp quá tự tin về năng lực của mình tại Việt Nam không hiếm.
Tư duy chuyển đổi và toàn diện
Các công ty sẽ cần phải giải quyết toàn bộ chuỗi giá trị, áp dụng một bộ đòn bẩy hoặc giải pháp đầy đủ và có kế hoạch rõ ràng để nhân rộng các phương pháp tiếp cận mới trên toàn bộ mạng lưới của họ.
Để ứng dụng mô hình doanh nghiệp tinh gọn Lean thành công, doanh nghiệp cần tập trung vào những quy trình quản lý nội tại, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thay đổi tư duy.
Nhắc tới Lean, hầu hết các công ty đều mong muốn về một môi trường mới đẹp hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, hiệu quả lại không như mong đợi do yếu tố chủ quan lẫn khách quan.
Không ít doanh nghiệp thiếu sự kiên trì, không đặt ra mục tiêu từng giai đoạn nên không đạt kết quả. Đôi khi doanh nghiệp có đặt ra mục tiêu nhưng không cụ thể, thiếu sự cam kết, sự quyết tâm từ ban lãnh đạo doanh nghiệp.
Một số doanh nghiệp thì đội ngũ triển khai mỏng về số lượng và yếu chuyên môn, phương pháp triển khai mang nặng tính lý thuyết”.
Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin cụ thề về 5 Điều Cần Lưu Ý Khi Áp Dụng Phương Pháp Lean.