Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là chuẩn chứng nhận quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS), được xuất bản bởi ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế). Tiêu chuẩn được cập nhật gần đây nhất vào năm 2015, thường được gọi là ISO 9001:2015.
Doanh nghiệp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 hoạt động trở nên hiệu quả, công tác quản lý chất lượng được đảm bảo hơn, hiệu quả kinh doanh tốt hơn, đặc biệt đây cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp đưa sản phẩm đến nhiều thị trường quốc tế.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là gì?
ISO viết tắt từ cum từ “International Organization for Standardization” dịch sang tiếng Việt là Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế. ISO được thành lập ngày 23 tháng 2 năm 1947. Trụ sở Ban thư ký ISO đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Đến năm 2018 ISO có 161 thành viên quốc gia (national standards bodies).Việt Nam gia nhập vào ISO năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này.
Đây là một tổ chức độc lập, phi chính phủ. chuyên thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế, đưa ra các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp trên phạm vi toàn thế giới.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng (QMS) được sử dụng phổ biến nhất trong các tiêu chuẩn ISO trên thế giới. Nội dung của ISO 9001 bao gồm những nguyên tắc, yêu cầu cơ bản tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các quy trình trong QMS để đạt được mục tiêu mong muốn.
Đó chính là đáp ứng, thỏa mãn được các yêu cầu cùng mong đợi của khách hàng và các bên liên quan khác. Đây chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể tồn tại và thành công trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay.
Tiêu chuẩn ISO 9001 được xây dựng và chính thức ban hành lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế – ISO. Trải qua hàng chục năm phát triển, tiêu chuẩn này đã và đang không ngừng được cải tiến, cập nhập để đảm bảo tương thích với bối cảnh thực tế của nền kinh tế hiện nay.
Tính tới thời điểm hiện tại, ISO 9001 đã có tới 5 phiên bản:
- ISO 9001:1987 – Là phiên bản được ban hành đầu tiên bởi tổ chức quốc tế – ISO về mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật.
- ISO 9001:1994 – Phiên bản này không có nhiều sự thay đổi so với phiên bản năm 1987. Chủ yếu vẫn tập trung vào hoạt động sản xuất chứ chưa tiếp cập đến khía cạnh cung cấp dịch vụ.
- ISO 9001:2000 – Đây là phiên bản có sự thay đổi vượt bậc khi đã có thể áp dụng cả vào doanh nghiệp sản xuất và cung ứng dịch vụ. Tiêu chuẩn này cũng linh động và có tính tổng quát hơn. Hướng đến việc cải tiến liên tục để luôn đảm bảo được hiệu quả của việc quản lý quy trình và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
- ISO 9001:2008 – Phiên bản này chỉ có một vài sự thay đổi về mặt thuật ngữ và vẫn giữ nguyên các nội dung, điều khoản được sử dụng trong phiên bản năm 2000.
- ISO 9001:2015 – Đây là phiên bản thay thế cho ISO 9001:2008. Áp dụng cho các quá trình tạo ra và kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức cung cấp và quy định kiểm soát có hệ thống các hoạt động để đảm bảo rằng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng được đáp ứng
ISO 9001 là một tiêu chuẩn không áp dụng bắt buộc đối với các tổ chức nào hết. Mọi doanh nghiệp mọi loại hình sản xuất, kinh doanh đều có thể áp dụng tiêu chuẩn này. Các nguyên tắc, yêu cầu của ISO 9001 chỉ đóng vai trò như những định hướng để doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả khi vận hành và kiểm soát QMS (hệ thống quản lý chất lượng) của mình.
Đặc biệt, ISO 9001 đóng vai trò như một giải pháp hoàn hảo dành cho những doanh nghiệp muốn:
- Khả năng chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu hệ thống quản lý chất lượng quy định;
- Giải quyết các vấn đề về rủi ro và cơ hội kết hợp với bối cảnh và mục tiêu của tổ chức;
- Tạo điều kiện cơ hội nâng cao sự hài lòng của khách hàng lên tầm cao;
- Khả năng để luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu về khách hàng.
Lợi ích khi áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2015
a) khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, yêu cầu luật định và chế định hiện hành;
b) tạo thuận lợi cho các cơ hội nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng;
c) giải quyết rủi ro và cơ hội liên quan đến bối cảnh và mục tiêu của tổ chức;
d) khả năng chứng tỏ sự phù hợp với các yêu cầu quy định của hệ thống quản lý chất lượng.
e) Áp dụng ISO 9001 tạo tiền đề cho việc áp dụng thành công những hệ thống quản lý tiên tiến khác như hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning – Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) và CRM (Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ với khách hàng)
Vì sao các doanh nghiệp cần phải áp dụng ISO 9001:2015
Đáp ứng Yêu cầu của Khách hàng
Nhiều công ty muốn tư vấn chứng nhận ISO 9001 để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Khách hàng nói rằng họ sẽ chỉ hợp tác kinh doanh với các nhà cung cấp được chứng nhận là phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001. Do đó, để có được (hoặc giữ) các khách hàng, họ cần phải tư vấn chứng nhận ISO 9001: “Nếu chúng tôi giữ được sự hài lòng của khách hàng, họ sẽ muốn quay lại với công ty của chúng tôi”.
Tăng Doanh thu và việc Kinh Doanh từ những Khách hàng Mới
Một khi bạn đạt được chứng nhận ISO 9001, bạn có thể quảng cáo về chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng của bạn và đáp ứng các yêu cầu trích dẫn từ các công ty chứng nhận ISO 9001 là “không thể thiếu”. Chứng nhận ISO 9001 có thể mở ra nhiều thị trường mới mà bạn hầu như không thể kinh doanh với việc chưa có chứng nhận trước đây của bạn.
Cải tiến Chất lượng Công ty và Sản phẩm
Một tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng tất cả đều là chất lượng (thực sự!) Vì thế, tất nhiên, một kết quả của việc áp dụng một hệ thống QMS cần được nâng cao chất lượng cho toàn bộ tổ chức – mỗi quy trình, và mọi sản phẩm. Có rất nhiều định nghĩa về “chất lượng”, nhưng Philip Crosby và Joseph Juran đưa ra hai trong số những định nghĩa tốt nhất. Crosby đã định nghĩa nó là ” sự phù hợp với yêu cầu”; Juran gọi nó là “sự thích hợp để sử dụng”. Một hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 được thiết kế tốt và có hiệu quả sẽ đưa công ty của bạn tiến tới Con đường của Chất lượng.
Nâng cao sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm của bạn
Chất lượng có nghĩa là bất cứ thứ gì bạn sản xuất sẽ như là khách hàng của bạn mong đợi. Bạn sẽ phải đáp ứng không chỉ các yêu cầu đã nêu – mà còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu ngụ ý của họ. Chất lượng đồng nghĩa với việc công ty bạn sẽ ít sự phàn nàn hơn và làm tốt hơn các công việc để giải quyết những việc mà bạn làm. Nếu hệ thống quản lý chất lượng của bạn hoạt động một cách đúng đắn, bạn nên biết khách hàng của bạn mong muốn điều gì và bạn nên cung cấp cho họ những điều nó, để đạt được sự hài lòng của khách hàng.
Mô tả, tìm hiểu và truyền đạt các quy trình trong công ty của bạn
Tiêu chuẩn ISO 9001 QMS yêu cầu bạn phải xác định và mô tả quy trình của bạn bằng cách sử dụng các chỉ số kinh doanh, mục đích của nó là quản lý tốt hơn và kiểm soát quy trình kinh doanh của bạn. Các mục tiêu chất lượng tạo thành trung tâm của hệ thống của bạn. Số liệu được sử dụng để hiểu và truyền đạt hiệu suất của các hệ thống liên quan đến mục tiêu chất lượng của bạn. Nếu bạn thực hiện một sự nỗ lực tuyệt đối để phù hợp với các yêu cầu của việc nhận được chứng nhận ISO 9001, bạn sẽ học hỏi thêm nhiều điều về việc kinh doanh của bạn.
Phát triển văn hoá chuyên nghiệp và tinh thần làm việc tốt hơn
Thực hiện Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 có thể trao quyền cho nhân viên. QMS sẽ cung cấp cho họ những kỳ vọng rõ ràng (mục tiêu chất lượng và mô tả công việc), các công cụ để thực hiện công việc của họ (quy trình và hướng dẫn công việc) và phản hồi kịp thời, khả thi về hiệu suất của họ (số liệu quá trình).Và kết quả sẽ như thế nào? Đó là sự văn hóa công ty được cải thiện và một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hơn!
Cải thiện sự nhất quán trong hoạt động của bạn
Tính nhất quán là gì? Vâng, nó là một trong những cách giúp “biến thể giảm”. Giảm sự thay đổi trong quy trình của bạn là định nghĩa mang tính nhất quán. Khách hàng của bạn có được phục vụ tốt hơn bằng cách cung cấp cho họ một sản phẩm nhất quán – cùng kích thước, cùng trọng lượng, dung sai tương tự, sản phẩm đầu ra giống nhau mọi lúc- hoặc do sản phẩm của bạn không thể đoán trước và “ở khắp nơi”? (Tôi hy vọng bạn không nghĩ quá nhiều về điều này.)
Tất nhiên, họ sẽ không chấp nhận sự thay đổi, và bạn cũng không nên! Và làm thế nào để bạn giảm đi sự thay đổi? Tăng cường kiểm soát quy trình của bạn! Kiểm soát đến từ việc có một mục tiêu rõ ràng để tiến hành (mục tiêu), thu thập dữ liệu về quá trình (số liệu), và sự hiểu biết làm thế nào để điều chỉnh quá trình (thủ tục và sự hướng dẫn công việc) để duy trì sản lượng đầu ra. Nếu hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của bạn đang hoạt động, bạn nên gia tăng hoạt động … và sản phẩm … sự nhất quán.
Tập trung vào sự Quản lý và Nhân viên
Chúng tôi đã thảo luận các mục tiêu chất lượng, số liệu và quy trình được sử dụng trong Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001. Có đúng các mục tiêu, số liệu và thủ tục, quản lý và nhân viên nên có thể tập trung vào những gì quan trọng. Tuy nhiên, đây không phải lúc nào cũng là trường hợp – thật dễ dàng để mất tập trung trong một khoảng thời gian.
Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 có một cách để đảm bảo công ty luôn tập trung, và đó là đánh giá chất lượng. Đánh giá nội bộ, đánh giá đăng ký (và giám sát), và đánh giá tự tiến hành. Chứng nhận ISO 9001 yêu cầu công ty kiểm tra định kì các quy trình chất lượng. Kiểm tra quy trình thường xuyên và đánh giá khi cần thiết, khi được thực hiện đúng cách, cung cấp phản hồi khách quan cần thiết để chỉnh sửa bất kỳ sai lệch nào từ hệ thống chất lượng và giữ cho công ty tập trung vào mục tiêu của mình.
Cải thiện hiệu quả, giảm sự lãng phí và tiết kiệm tiền
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là không hoàn hảo bởi thực chất không có quá trình nào và không ai là hoàn hảo. (Tại sao tiêu chuẩn lại dành một điều khoản để “cải tiến liên tục”?) Một hệ thống quản lý chất lượng tốt sẽ giúp công ty của bạn tiếp cận hiệu quả hơn. Khi quy trình của bạn cải thiện, trở nên nhất quán hơn, và bạn đạt được các mục tiêu của bạn với tính chính xác cao hơn, bạn sẽ thấy các kết quả hữu hình. Đồng nghĩa với việc sự lãng phí trong quy trình của bạn sẽ giảm đi.
Sự lãng phí là tiền sẽ mất đi mãi mãi. Chất lượng kém và không hiệu quả chính là nguyên nhân dẫn đến sự lãng phí. Kết quả không hiệu quả xuất phát từ sự biến đổi và các quá trình không nhất quán. Giảm sự thay đổi, cải tiến sự nhất quán, và bạn sẽ hạn chế sự lãng phí … và nhiều tiền hơn. Điều này đơn giản mà!
Đạt được sự công nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế
ISO 9001 là tiêu chuẩn toàn cầu do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO), có trụ sở tại Thụy Sỹ quản lý. ISO 9001 hiện đang được sử dụng bởi hơn một triệu tổ chức trên toàn thế giới! Nó thực sự là một tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng! Đạt được chứng nhận ISO 9001 tức là công ty của bạn được nằm trong một nhóm rất chọn lọc.
Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin cụ thề về Tiêu Chuẩn Iso 9001:2015 Là Gì – Vì Sao Cần Phải Áp Dụng ISO 9001:2015.