APM là gì? Lợi ích khi sử dụng APM

Andon Adsun
Chuyên cung cấp giải pháp quản lý sản xuất
Tin mới đăng
Nội dung chính

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thắc mắc APM là gì ? Thực sự khi được triển khai tốt, quản lý hiệu suất tài sản (APM – Asset Performance Management) có thể tạo ra nhiều giá trị hơn là cải thiện hoạt động bảo trì. Bằng cách kết nối các hệ thống giữa một doanh nghiệp, nó có thể cung cấp thông tin chuyên sâu để tối ưu hóa hoạt động và thúc đẩy kết quả tài chính tốt hơn.

Trong bài viết này, Andon Adsun sẽ giới thiệu chi tiết đến bạn giải pháp AMP, cách hoạt động và áp dụng như thế nào để mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất nhé!

Application Performance Management – APM là gì

APM là 1 hệ thống quản lí tình hình hoạt động của toàn bộ application thông qua việc giám sát tình trạng response của Web application hay điều tra các vấn đề về response time liên quan đến tính năng của hệ thống được các doanh nghiệp sử dụng.

Việc đưa APM vào sử dụng mang lại lợi ích như nhận biết, dự đoán được các vấn đề liên quan đến việc response chậm của hệ thống, có khả năng phòng ngừa trước các vấn đề có thể xảy ra, đồng thời khi vấn đề thực sự xảy ra thì giảm được thời gian điều tra đáng kể.

Asset Performance Management – APM là gì

Thực trạng ứng dụng quản lý hiệu suất tài sản APM

Các chương trình quản lý hiệu suất tài sản (APM – Asset Performance Management) kết nối dữ liệu và kích hoạt các hành động thông qua các hệ thống trên toàn doanh nghiệp, có thể đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy những cải tiến này. Theo khảo sát năm 2018 của Deloitte, các nhà lãnh đạo dầu khí đã đánh giá dữ liệu lớn(Big Data) có được từ các chương trình như APM là có khả năng mang lại giá trị kinh doanh lớn nhất.

Tuy nhiên, khi được hỏi về cách công nghệ kỹ thuật số có thể được sử dụng hiệu quả nhất trong các công ty của họ, những giám đốc điều hành tương tự đã xếp hạng APM dưới mức giảm chi phí trong bảo trì và vận hành cũng như cải thiện về an toàn. Điều này dường như cho thấy một quan điểm và góc nhìn hẹp về APM có thể bỏ lỡ mối liên hệ giữa hiệu suất tài sản, cải thiện hoạt động và bảo trì rộng hơn và an toàn hơn trong doanh nghiệp. Chỉ thực hiện phần mềm APM và số hóa các quy trình hiện tại không có khả năng cải thiện các hoạt động cốt lõi và có được kết quả tài chính mà các nhà lãnh đạo điều hành mong muốn (và các nhà đầu tư yêu cầu).

Thay vào đó, có lẽ khía cạnh biến đổi nhất của APM là cách nó có thể kết nối các hệ thống trong toàn doanh nghiệp, từ lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), đến an toàn và chất lượng, đến quản lý hàng tồn kho.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn xem APM đơn giản là bảo trì nâng cao hơn, dẫn đến nhiều chương trình APM bị lãng quên, cả về hiểu biết sâu sắc và lợi ích được cung cấp. Do hiệu suất tài sản bị ảnh hưởng bởi các biến trong hoạt động và cung ứng nguyên liệu, các công ty không kết nối APM với các công nghệ và dữ liệu khác trong mạng cung cấp kỹ thuật số nhập khẩu (DSN) sẽ không thể khai thác toàn bộ giá trị của nó.

Cách để xây dựng một chương trình thành công cho APM là gì?

Ngày nay, ít hơn 5% các công ty đã đạt được một chương trình APM giúp tối ưu hóa bảo trì, vận hành và quyết định đầu tư tài sản để đạt được kết quả tài chính. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách xem một chương trình APM thông qua ba ống kính Bảo trì, vận hành và an toàn, có thể giúp các công ty đạt được tác động lớn hơn sau này.

Đường dẫn đến một chương trình thành công cho APM là gì

Các tổ chức thâm dụng tài sản có xu hướng đối mặt với nhiều thách thức phổ biến:

  • Sự tăng nhu cầu tuân thủ và quy định của chính phủ và khách hàng.
  • Sự thiếu tin cậy của kiến ​​thức trong các tổ chức mà trong đó các chiến lược bảo trì tài sản sinh ra từ kinh nghiệm cá nhân được lưu trữ chỉ trong tâm trí của người lao động và bị mất khi họ rời đi khỏi tổ chức.
  • Nhiều hệ thống kế thừa, thủ công và không thể tương tác, có nghĩa là dữ liệu có thể dễ dàng được tổng hợp để đưa ra quyết định tổng thể hơn; điều này có thể dẫn đến chi tiêu không cần thiết cho bảo trì theo lịch trình cũng như tổn thất đáng kể về an toàn, môi trường và năng suất do sự cố tài sản không có kế hoạch.

Các chiến lược bảo trì đã phát triển rộng rãi trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt với sự trưởng thành của công nghệ IIoT và các cảm biến chi phí thấp hơn cho phép đưa ra nhiều quyết định dựa trên dữ liệu. Một chương trình APM thành công thường hợp nhất giữa kỹ thuật số và thế giới vật lý hoặc công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ vận hành (OT), để cung cấp cho các nhóm bảo trì các kho dữ liệu có thể hỗ trợ nhiều chiến lược bảo trì, tùy thuộc vào tài sản và mức độ quan trọng của nó từ phương pháp khắc phục sự cố đến phương pháp dự đoán về thời gian bảo trì và thay thế tài sản.

Áp dụng các phương pháp bảo trì khác nhau cho các tài sản dựa trên mức độ quan trọng của chúng là sự khởi đầu của một chương trình APM thành công. Đối với các tài sản ít quan trọng hơn, cách tiếp cận bảo trì phản ứng hoặc phòng ngừa có thể là đầy đủ; cho các tài sản quan trọng hơn, cảm biến và giám sát liên tục.

Khi chương trình này phát triển sẽ bao gồm một loạt các phương pháp tiếp cận rộng hơn tùy thuộc vào nhu cầu bảo trì và mức độ quan trọng của tài sản (như đã lưu ý trong các bước sau của quá trình bảo trì), tổ chức nên tích hợp thêm dữ liệu được tạo bởi các tài sản được kết nối để tăng cường hiểu biết rộng hơn trong toàn bộ doanh nghiệp, giúp toàn bộ doanh nghiệp tối ưu hóa lập kế hoạch và ra quyết định.

Một chương trình APM thành công, trong đó chiến lược bảo trì dựa trên mức độ quan trọng của tài sản và hợp tác đạt được xuất sắc, cũng có thể mang lại lợi ích cho nhiều chức năng và vai trò khác nhau, như theo dõi sức khỏe thiết bị, tối ưu hóa chiến lược tài sản, quản lý cảnh báo và tuân thủ , quản lý dự đoán và tính toán tuổi đời tài sản.

Tuy nhiên, các công ty nên nhớ rằng khi các chương trình APM phát triển đến giai đoạn trưởng thành hơn, họ thường yêu cầu các khả năng công nghệ tinh vi hơn, như phân tích nhận thức và nâng cao, cùng với sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhóm khác nhau, từ chủ sở hữu tài sản và phi hành đoàn tại chỗ để các đội từ xa, nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Cơ hội đến từ APM ngoài bảo trì

Đối với nhiều công ty, các tổ chức bảo trì, vận hành và an toàn và tuân thủ hoạt động trong các silo data đóng kín; họ thậm chí có thể có những mục tiêu và động lực mâu thuẫn thúc đẩy các hành vi không tương thích.

Ví dụ, trong trường hợp trên, công ty fracking có thể cải thiện phương pháp phân tích của mình trong toàn tổ chức bằng cách kết nối các nhóm im lặng truyền thống này để chia sẻ dữ liệu. Điều này có thể dẫn đến những hiểu biết sâu sắc hơn và một cách tiếp cận tích hợp hơn cho hoạt động và bảo trì, dẫn đến sản xuất được tối ưu hóa hơn và tuổi thọ dài hơn cho tài sản bơm của họ cũng như cải thiện an toàn.

Để đạt được sự hợp tác này, một sự hiểu biết cơ bản về phạm vi quản lý tài sản đầy đủ phải được đặt ra trên toàn doanh nghiệp. Phạm vi này nên mở rộng sang ba lĩnh vực chính của doanh nghiệp: vật lý và cơ khí ; hoạt động ; và rủi ro về an toàn, sức khỏe và môi trường (SHE) .

Lưu ý rằng trong khi chúng tôi đang cố gắng tách chúng ra cho mục đích giải thích, những lĩnh vực này và lợi ích của chúng thường hòa trộn với nhau trong thực tế.

Một chương trình APM hiệu quả cần có những bước nào

Một chương trình cho APM là gì? Điều này nên bắt đầu bằng việc đánh giá tất cả các thông số cần thiết để giải quyết độ tin cậy, tính toàn vẹn, ăn mòn và hiệu suất cho tất cả các thiết bị cơ học vật lý. Điều này có thể giúp điều chỉnh chương trình bảo trì thành một kết hợp tối ưu giữa bảo trì dựa trên điều kiện và thất bại, tùy thuộc vào từng tài sản riêng lẻ. Quá trình này bao gồm các bước chính sau:

  • Đánh giá thiết bị quan trọng. Xem xét và phân loại tất cả các thiết bị thành các lớp quan trọng, quan trọng và thông thường.
  • Phân tích bảo trì dựa trên độ tin cậy. Đánh giá các chế độ thất bại tiềm năng và cơ chế thiệt hại của tất cả các loại thiết bị quan trọng và quan trọng, cũng như các nguyên nhân và biện pháp khắc phục để phát triển các chiến lược giảm thiểu chủ động.
  • Phát triển chiến lược thiết bị. Xác định các chiến lược bảo trì chủ động, phòng ngừa và khắc phục cho tất cả các loại thiết bị.
  • Đánh giá tác động của hoạt động đến bảo trì. Đánh giá các biến số ảnh hưởng đến hiệu suất tài sản khi ở trong lĩnh vực này, từ nguyên liệu trong máy bơm đến thói quen đào tạo hoặc làm việc của đội ngũ trang web.
  • Giám sát liên tục. Thêm cảm biến vào các tài sản quan trọng và quan trọng cho phép giám sát liên tục có thể giúp cung cấp đường xu hướng những gì có thể xảy ra.Giám sát liên tục thúc đẩy sự hiểu biết đầy đủ hơn về từng tài sản.
  • Quy trình thu thập dữ liệu về APM
  • Giám sát và quản lý bảo trì phù hợp có thể dẫn đến những cải tiến tổng thể trong hiệu quả kinh doanh và hoạt động. Ví dụ, một nhà máy lọc dầu khí bị cản trở bởi một quá trình kiểm tra tốn nhiều thời gian, công sức.
  • Kết hợp các quy trình CNTT và OT, công ty đã xây dựng một giải pháp tích hợp, có thể mở rộng, tạo ra những hiểu biết thời gian thực, liên tục theo dõi trạng thái hiện tại và tương lai của tài sản và tạo ra các cảnh báo trong các vấn đề bất lợi.

Lợi ích của những hành động này bao gồm sự an toàn của người lao động và tính sẵn có của tài sản tốt hơn, thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến ít hơn ​​và cải thiện OEE, thông lượng sản xuất dẫn đến giảm nhiều chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Hầu hết các nhà sản xuất quy trình đều quen thuộc với các khái niệm và các bước được mô tả trong phần trước nhưng có thể thấy khó khăn để đạt được mục tiêu do sự phân chia tổ chức giữa bảo trì và vận hành. Hợp tác với các hoạt động khác có thể rất quan trọng để nhận ra tiềm năng rộng lớn hơn của APM.

Các công ty có thể sử dụng dữ liệu APM để tối ưu hóa việc cung cấp thiết bị và vật liệu, vì dữ liệu thời gian thực được tạo ra bởi giám sát liên tục có thể cho phép các kỹ thuật viên thực hiện phân tích nguyên nhân gốc chính xác hơn. Theo cách này, các nhóm trong toàn tổ chức có thể hiểu các tham số quy trình có thể dẫn đến thất bại hoặc giảm hiệu suất tài sản, cho phép họ điều chỉnh hiệu quả hơn trên mạng lưới nhà cung cấp, cải thiện việc lập kế hoạch và giảm hàng tồn kho, mất thị trường và chi phí hậu cần.

Ví dụ, một công ty khai thác thấy mình quá phụ thuộc vào các quy trình giám sát và báo cáo thủ công tiêu tốn nhiều tài nguyên. Để hiểu rõ hơn, dự đoán và tối ưu hóa hiệu suất tài sản hoạt động, công ty này đã phát triển khả năng APM để theo dõi tình trạng, mức độ an toàn và hiệu quả của tài sản. Những hiểu biết được tạo ra vượt xa việc cải thiện việc giám sát và bảo trì tài sản để cải thiện sự an toàn, hiệu quả và tối ưu hóa của những site lớn hơn.

Cuối cùng, điều này được sử dụng để phân tích, mô hình hóa và đánh giá tình trạng thiết bị và hiệu suất trong tương lai mở rộng sang các chức năng kinh doanh và lĩnh vực hoạt động khác, cho phép các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định đầu tư, bảo trì và đầu tư vốn thông minh hơn trong toàn bộ tổ chức.

Cách để bắt đầu chương trình APM là gì

Cơ hội mang lại của chương trình APM toàn diện là rất lớn, mặc dù mức độ thay đổi mà nó đòi hỏi có thể gây khó khăn cho nhiều tổ chức. Khi các công ty bắt đầu hành trình đến một chương trình APM  và thay đổi, điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là phải xem xét các nguyên tắc sau:

  • Đánh giá nơi bạn hiện đang ở trong hành trình triển khai APM , nhưng hiểu toàn bộ cơ hội. Sau đó, tìm kiếm các cơ hội cụ thể trong tổ chức của bạn, ví dụ, chi phí tồn kho cao hoặc ngân sách bảo trì hoặc khả năng hiển thị hạn chế trong hiệu suất hoạt động của tập đoàn để thực hiện các khả năng APM giá trị gia tăng mới và mở rộng chúng.
  • Có cái nhìn mở rộng về giá trị của một chương trình APM trưởng thành bằng cách đánh giá các cơ hội thông qua ba thấu kính chính: 1) vật lý và cơ học, 2) vận hành và 3) rủi ro SHE.
  • Tập trung vào tính minh bạch dữ liệu trong toàn tổ chức , cho phép dữ liệu xếp tầng qua tổ chức để có thể đưa ra quyết định tối ưu, cả ở cấp độ vi mô và vĩ mô. Điều này cũng có thể cần phải tập trung vào việc kết nối các nhóm và chức năng để dữ liệu có thể được tổng hợp và sử dụng một cách hiệu quả.
  • Đừng quên cách quản lý thay đổi thiết yếu có thể. Xác định các liên kết giữa các cơ hội được xác định qua từng ống kính và cách chúng ảnh hưởng đến các vai trò riêng lẻ trong toàn tổ chức, từ nhà điều hành đến C-suite. Đánh giá mức độ mà vai trò và kỹ năng sẽ phát triển và hợp tác, và thêm các chương trình đào tạo lại, đào tạo và tuyển dụng khi cần thiết.
Chia sẻ:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Liem Nguyen
Liem Nguyen
Xin chào tôi làm Liêm Nguyễn - với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị sản xuất. Tôi yêu thích chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với mọi người, giúp họ hiểu rõ hơn về những phương pháp, mô hình quản lý đặc biệt là hệ thống andon. Tôi hy vọng có thể giúp đỡ bạn hiểu hơn về hệ thống andon, hệ thống quản trị giúp doanh nghiệm của bạn phát triển trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thông tin liên quan khác
Gửi thông tin yêu cầu tư vấn
Vui lòng nhập các thông tin dưới đây, nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay với bạn.