Lean production hay lean manufacturing là gì? Tìm hiểu khái niệm sản xuất tinh gọn mang đến lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Lean production hay lean manufacturing là gì?
Lean manufacturing (hay lean production) là một triết lý quản lý nhằm tạo ra giá trị tối đa cho khách hàng mà ít lãng phí nhất. Lãng phí là bất cứ thứ gì không tạo thêm giá trị cho sản phẩm trong mắt khách hàng hoặc không tạo thêm giá trị cho doanh nghiệp nói chung. Một ví dụ điển hình về điều này là công tác quản lý. Điều đó rất quan trọng đối với công ty, nhưng không mang lại bất kỳ giá trị nào cho khách hàng.
Trong tiếng Việt, lean manufacturing hay lean production được gọi là sản xuất tinh gọn.

Nguồn gốc của lean manufacturing
Lean manufacturing từng được biết đến với cái tên Hệ thống Sản xuất Toyota. Sự cải tiến liên tục là cách Toyota tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh lớn ở Hoa Kỳ. Cách tiếp cận này nhằm tăng tốc độ và tính linh hoạt trong dây chuyền sản xuất của Toyota, dẫn đến các kỹ thuật cải tiến như SMED, Kanban, Poka Yoke, Andon wire, Ishikawa, Kaizen, 5S Lean Management, Value Stream Mapping và nhiều kỹ thuật khác. Nhiều công ty sử dụng những công cụ này cho đến ngày nay để cải thiện quy trình của riêng họ.
Sản xuất tinh gọn là một triết lý
Hệ thống Sản xuất Toyota là một vũ khí chiến lược của Toyota. Một văn hóa công ty đảm bảo rằng mọi nhân viên đều nhìn thấy các quy trình của chính họ thông qua con mắt của khách hàng. Chúng ta đang lãng phí thời gian, nguồn lực hoặc nguyên liệu ở đâu mà khách hàng không sẵn lòng trả tiền? Làm cách nào để chúng ta có thể loại bỏ những yếu tố vô giá trị này khỏi quy trình sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp?
Ở đây, sản xuất tinh gọn được xem như một tư duy, một triết lý. Nó bao gồm một tập hợp các nguyên tắc hướng dẫn mọi thứ được thực hiện trong công ty. Công ty thành công vì ban lãnh đạo của Toyota cam kết đầu tư vào nhân viên của họ và luôn kích thích văn hóa cải tiến liên tục. Sản xuất tinh gọn như một triết lý chỉ có thể thành công theo cách này, khi nó được hỗ trợ bởi toàn bộ công ty.
Quản lý sản xuất là gì? Giải pháp hỗ trợ quản lý sản xuất hiệu quả
5 nguyên tắc của womack
James P. Womack ngạc nhiên khi nghiên cứu thực tế rằng Toyota đang sản xuất ô tô với tốc độ gấp đôi Ford. Để nghiên cứu Hệ thống sản xuất Toyota, ông đã đến Nhật Bản vào cuối những năm 80. Sau đó, ông đã viết và xuất bản hai cuốn sách: ”The Machine That Changed The World” (1990) và ”Lean Thinking” (1996). Trong cuốn sách Lean Thinking, ông mô tả Hệ thống Sản xuất Toyota với 5 nguyên tắc:
- Chỉ định giá trị
- Xác định dòng giá trị
- Tạo dòng chảy
- Hãy để khách hàng kéo giá trị
- Theo đuổi sự hoàn hảo

1. Chỉ định giá trị
Đối với mọi tổ chức (và mọi quy trình), điều quan trọng là phải gia tăng giá trị. Không có giá trị gia tăng, quy trình hoặc tổ chức không có quyền tồn tại. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thường khá khó xác định trong thực tế. Cuối cùng, khách hàng quyết định xem thứ gì đó có tăng thêm giá trị hay không. Khi xem xét một quy trình, bạn có thể phân loại các hoạt động thành ba loại khác nhau.
- Giá trị gia tăng của khách hàng (CVA)
- Giá trị gia tăng doanh nghiệp (BVA)
- Lãng phí
Một hoạt động trong một quy trình là CVA khi nó trả lời một trong các câu hỏi dưới đây:
- Hoạt động có thêm hình thức hoặc chức năng mà khách hàng mong muốn vào sản phẩm hoặc dịch vụ không?
- Hoạt động có tạo thêm lợi thế cạnh tranh: nhanh hơn, rẻ hơn, chất lượng hơn, v.v. không?
- Khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho hoạt động này không?
Một hoạt động trong một quy trình trở thành BVA khi nó trả lời có cho một trong các câu hỏi sau:
- Hoạt động này có làm giảm rủi ro cho tổ chức không?
- Hoạt động có hỗ trợ các báo cáo cần thiết không?
- Việc cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm cho khách hàng có thể bị ảnh hưởng khi hoạt động này không còn được thực hiện không?
- Hoạt động này có bắt buộc phải tuân theo luật pháp hay quy định không?
Khi các hoạt động không tạo thêm giá trị cho khách hàng hoặc tổ chức, nó được gọi là lãng phí. Womack xác định 7 loại lãng phí như sau:
- Vận chuyển (vật liệu)
- Cung cấp
- Sự chuyển động
- Chờ
- Sản xuất thừa
- Xử lý quá mức
- Sai lầm
2. Xác định dòng giá trị
Trong hầu hết các trường hợp, bản đồ dòng giá trị (VSM) được thực hiện khi giá trị khách hàng được xác định. VSM là một bản đồ quy trình, có nhiều dữ liệu. Dòng thông tin, dòng dữ liệu, dòng sản phẩm và ‘dòng quy trình’ được trình bày rõ ràng trong VSM. Tất cả đều bắt đầu với mong muốn của khách hàng và kết thúc bằng việc hoàn thành những mong muốn đó.
VSM được sử dụng trong nhiều dự án cải tiến sản xuất tinh gọn. Nó luôn nhằm mục đích vạch ra tình hình hiện tại. Sau khi phân tích VSM chi tiết tình hình hiện tại, một VSM được tạo ra từ tình huống lý tưởng. Từ đó, có thể lập kế hoạch để tiếp cận tình huống thứ hai của VSM.
3. Tạo dòng chảy
Có ‘dòng chảy’ khi tất cả các bước trong quy trình sản xuất tiếp nối nhau mà không tạo ra bất kỳ thời gian xếp hàng, sai sót hoặc phải làm lại. Mỗi bước đều tăng thêm giá trị. Chúng ta nói về ‘dòng chảy’ khi hàng hóa, dịch vụ hoặc nguyên vật liệu luân chuyển trong quá trình sản xuất mà không bị gián đoạn.
4. Hãy để khách hàng kéo giá trị
Nhiều công ty sản xuất một lượng hàng dự trữ nhất định. Bộ máy sản xuất được hoạch định một cách hiệu quả nhất có thể. Các đơn đặt hàng sản xuất được lập kế hoạch dựa trên hiệu quả của địa phương. Lean Manufacturing gọi đây là ‘sản xuất đẩy’.
Hệ thống kéo hoạt động giống như các kệ trong siêu thị. Ngay sau khi một sản phẩm được lấy ra và quét tại quầy đăng ký, sản phẩm đó được đặt hàng từ nhà cung cấp và sẽ có lại trên kệ vào ngày hôm sau. Theo cách này, lượng hàng có hạn và lượng hàng mua từ nhà cung cấp đều dựa trên số lượng khách hàng mua.
5. Theo đuổi sự hoàn hảo
Trong một tổ chức sản xuất tinh gọn, mọi người đều đang cải tiến quy trình mỗi ngày. Mỗi nhân viên thừa nhận rằng nhiệm vụ của họ có nhiều sự lãng phí, cần sẵn sàng nói về sự lãng phí và cùng nhau khắc phục những điều này. Vuệc cải thiện liên tục sẽ trở thành một phần của thói quen hàng ngày.
Để triết lý sản xuất tinh gọn có thể áp dụng thực tiễn vào doanh nghiệp không thể thiếu các công cụ & hệ thống hỗ trợ. Một trong số đó, đóng vai trò không thể thiếu đối với nhà máy sản xuất là hệ thống andon – một hệ thống các thiết bị điện tử giúp cảnh báo sớm các vấn đề trong dây chuyền sản xuất, hạn chế tối đa thời gian chết (downtime).
Trong quá trình quản lý sản xuất, nếu doanh nghiệp muốn áp dụng hệ thống quản trị andon, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 090.125.8778 hoặc Tổng đài 1900 545456 để được tư vấn cụ thể.
>>> Xem thêm về hệ thống Andon <<<THÔNG TIN LIÊN HỆ
𝐕𝐏 𝐂𝐡í𝐧𝐡: 340/16 Lê Văn Quới, KP 11, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp.HCM
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐁ắ𝐜: G4-TT10 Đường Foresa 8, KĐT Xuân Phương, P. Xuân Phương, Q .Nam Từ Liêm, HN
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠: 102 Đường Kinh Dương Vương, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓â𝐲: D2-27, KDC 586, Đường Lê Văn Tưởng, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.
️ quangadsun@yahoo.com
090.125.8778 Hotline: 𝟭𝟵𝟬𝟬 𝟱𝟰 𝟱𝟰 𝟱𝟲