Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, để đáp ứng người tiêu dung và chiếm ưu thế trên thị trường, việc ứng dụng kaizen trong sản xuất là điều mà các doanh nghiệp ngày nay đều chú trọng và quan tâm.
KAIZEN là một triết lý điều hành của người Nhật, tập trung vào việc cải tiến không ngừng tất cả các khía cạnh vấn đề để kết quả ngày một tốt hơn, hoàn thiện hơn. Tên của nó được ghép từ hai từ trong tiếng Nhật: kai- liên tục và zen – cải tiến.
Áp dụng hiệu quả Kaizen trong sản xuất giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hoá sản xuất, rút ngắn thời gian chu kỳ và nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu lãng phí, tiết kiệm chi phí triệt để nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Những câu chuyện kinh điển về việc áp dụng Kaizen trong sản xuất
Kaizen bao gồm có rất nhiều chương trình, công cụ khác nhau (như hệ thống Andon,…) để nâng cao chất lượng quản lý, giảm lãng phí trong sản suốt thông qua những cải tiến nhỏ nhặt nhưng có tính thường xuyên, liên tục, mang lợi ích to lớn cho doanh nghiệp theo thời gian.
Có thể nói, Kaizen chính là cách tiếp cận từng bước để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp trong một thời gian dài.
Tại Toyota, nơi khởi xướng khái niệm Kaizen trong sản xuất mà ngày nay đã là thành phần không thể thiếu trong Sản xuất tinh gọn (LEAN Manufacturing), vốn nổi tiếng với văn hoá tiết kiệm triệt để, thậm chí còn đại diện cho văn hoá của Nhật Bản.

Tại Mỹ, Tổng biên tập tạp chí AutoWeek đã thán phục: “Tiết kiệm không chỉ là văn hóa của riêng Toyota, mà nó đã là văn hóa mà người Nhật đã đem tới nước Mỹ, hay chí ít cũng là trong các nhà máy sản xuất của họ”.
Các ý tưởng về tiết kiệm luôn được tìm tòi và thực hiện liên tục. Mỗi ý tưởng có thể chỉ tiết kiệm được 1 phần giá trị “như muối bỏ bể” so với ngân sách khổng lồ của Tập đoàn, tuy nhiên nó đã tạo ra là một trong những lợi thế hiếm có mà đối thủ Mỹ không thể nào theo nổi.
Với hệ thống Kaizen, mỗi công nhân trong nhà máy của Toyota luôn thực hiện công việc một cách dễ dàng, đơn giản.
Bằng cách tự chế tạo xe chuyên chở trong nội bộ nhà máy từ các bộ phận có sẵn trên dây chuyền và lắp thêm động cơ, Toyota có thể tiết kiệm gần 3.000 USD cho chi phí mua sắm xe chở hàng.
Việc áp dụng Kaizen cũng giúp Toyota cung cấp nguyên liệu hợp lý tùy thuộc vào khối lượng được tiêu thụ, giảm thiểu công việc trong quy trình và sự sắp xếp hàng hóa tồn kho.
Do vậy, công nhân chỉ phải dự trữ một khối lượng nhỏ cho mỗi sản phẩm và thường xuyên bổ sung chúng dựa trên những gì mà khách hàng thật sự lấy đi.
Điều này giảm thao tác thừa của công nhân, máy móc thiết bị giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng công việc, giảm giá thành sản phẩm.
Hay như đối trọng của Toyota trong ngành sản xuất xe ô tô Nhật Bản là Nissan, cũng là tín đồ trong việc áp dụng triệt để Kaizen trong sản xuất.
Nissan ứng dụng sản xuất theo dây chuyền khép kín, từ khâu cung cấp vật tư, thiết bị đầu vào, đến việc đảm bảo sản xuất liên tục, giảm thiểu triệt để thời gian chết cũng như giảm bớt yêu cầu kho chứa.

Các sáng kiến để cải tiến, hợp lý hoá sản xuất được Nissan khuyến khích toàn thể thành viên của tập đoàn tham gia và đề xuất.
Tuy mỗi sáng kiến riêng rẽ mang lại hiệu quả kinh tế không nhiều, nhưng tổng hợp toàn bộ thì tiết kiệm cho công ty hàng tỷ yên. Có những sáng kiến rất đơn giản, lặt vặt nhưng hiệu quả rất cao như thay đổi vị trí thùng đựng đi 10cm, thay đổi góc ngồi thao tác hoặc điều chỉnh cách chiếu sáng vào chỗ làm việc…
Doanh nghiệp phương Tây cũng học hỏi Nhật Bản và áp dụng phương pháp Kaizen cho sản xuất, như Nestlé S.A – một công ty đa quốc gia chuyên về thực phẩm và đồ uống của Thụy Sỹ cũng là một điển hình thành công trong áp dụng mô hình Kaizen.
Đây là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới tính về doanh thu, và được xếp hạng thứ 72 trong danh sách Fortune Global 500 vào năm 2014.
Sản phẩm của Nestlé bao gồm thức ăn trẻ em, thực phẩm y tế, nước đóng chai, ngũ cốc, cà phê, trà, bánh kẹo, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm vật nuôi và đồ ăn nhẹ.
Giảm thiểu lãng phí là một nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Nestle trong mọi hoạt động, trong đó vai trò của sản xuất tinh gọn và Kaizen ngày càng trở nên quan trọng.
Những doanh nghiệp sản xuất nào nên áp dụng Kaizen
Kaizen là một triết lý nổi tiếng đã được ứng dụng thành công bởi rất nhiều doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực.
Kaizen sẽ mang đến làn gió đổi mới với tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp. Kaizen hướng đến cải tiến một cách toàn diện toàn bộ các quy trình và thành phần tạo nên doanh nghiệp.
Kaizen có thể áp dụng cho cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Nhưng đặc biệt với doanh nghiệp lớn thì lợi ích hiệu suất của Kaizen mang lại có thể tính theo cấp số nhân theo thời gian, vô cùng to lớn.
Những doanh nghiệp có các yếu tố dưới đây rất phù hợp và nên áp dụng Kaizen càng sớm càng tốt:
- Doanh nghiệp đang sản xuất hàng hóa theo quy trình sản xuất hàng loạt hoặc sản xuất liên tục. Do chi phí cải tiến Kaizen không nhỏ nên việc áp dụng trên một quy mô sản xuất lớn sẽ giúp tiết kiệm chi phí trên mỗi đơn vị sản phẩm.
- Doanh nghiệp có sự phối hợp chức năng với nhau giữa các phòng ban thuộc nhiều lĩnh vực, các phòng ban phải có cách thức làm việc và phối hợp với nhau như một tập thể vì bản chất của Kaizen là cải tiến liên tục kể cả những cải tiến nhỏ nhất, từ công việc hàng ngày của mỗi CBCNV trong doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp đặt nhiệm vụ thúc đẩy việc đảm bảo chất lượng lên hàng đầu.
Làm thế nào để triển khai Kaizen trong sản xuất hiệu quả? 5 Nguyên tắc thực hiện Kaizen mà doanh nghiệp cần nắm.
Tùy vào đặc điểm sản xuất và khả năng cải tiến mà các doanh nghiệp sẽ có các phương pháp kaizen khác nhau. Nhưng cơ bản tất cả các phương pháp kaizen hiệu quả cho doanh nghiệp đều phải hình thành và xuất phát từ 5 nguyên tắc không thể tách rời như sau:
_ Mục tiêu của kaizen luôn luôn là vì khách hàng, các chính sách tập trung nâng cao năng suất và giảm lãng phí là để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
_ Phải có công cụ đo lường, báo cáo dữ liệu trực quan để có phân tích, đánh giá chính xác.
_ Kaizen là quá trình liên tục cải tiến, không gián đoạn, không thỏa mãn
_ Phải được triển khai dựa trên sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình từ mọi thành viên với sự cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo
_ Đặc biệt nhấn mạnh vể các hoạt động nhóm.
Hệ thống andon – Công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc triển khai Kaizen
Để tối ưu hóa được ưu điểm và lợi thế từ triết lý Kaizen đối với doanh nghiệp cần có những công cụ hỗ trợ cho việc quản trị, đánh giá, theo dõi các quy trình nhằm tạo điều kiện cho toàn bộ CBCNV dễ dàng tiếp cận và thực hiện việc cải tiến.
Trong đó, hệ thống andon là công cụ hữu hiệu và đa năng nhất trong khái niệm về hệ thống Sản xuất Tinh gọn từ Toyota, thương hiệu khai sinh triết lý Kaizen.

Hệ thống andon không những giúp các nhà quản lý, các nhà điều hành theo dõi, thu nhập, đo lường thời gian giải quyết vấn để để đánh giá, phân tích đưa ra giải pháp cải thiện tốt hơn, mà còn giúp hạn chế lãng phí thời gian downtime, giúp tăng giao tiếp và hoạt động nhóm giữa các bộ phận, mang lại hiệu quả cao khi ứng dụng cùng phương pháp Kaizen trong sản xuất.
Xem thêm >> Hệ thống Andon là gì? Tìm hiểu chi tiết về Andon System
Hiện nay tại Việt Nam, hệ thống andon của adsun luôn giữ vững được danh hiệu là hệ thống hỗ trợ sản xuất tốt nhất Việt Nam, luôn được cập nhật và cải tiến thường xuyên theo sự phát triển của công nghệ và đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng.
Hệ thống Andon do Công ty Cổ phần Điện tử Viễn Thông Ánh Dương (Adsun JSC) nghiên cứu và phát triển dựa trên công nghệ mới nhất cung cấp khả năng kiểm soát quá trình sản xuất theo thời gian thực (realtime), kết nối trực tiếp với hệ thống máy tính của doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để hỗ trợ báo cáo, kết xuất thông tin mọi lúc, mọi nơi.
Những ưu điểm của hệ thống andon do adsun phát triển bao gồm:
_ Hệ thống hiện đại, thường xuyên được nâng cấp, cải tiến theo nhu cầu khách hàng
_ Được nghiên cứu sản xuất bởi các Kỹ sư nhiều năm kinh nghiệp trong lĩnh vực điện tử tai adsun mang lại độ hiệu quả cao và phù hợp với nhiều môi trường sản xuất tại Việt Nam.
_ Sản phẩm thiết bị thiết kế tinh giản, dễ lắp đặt, tương thích với nguồn điển các nhà máy.
_ Cập nhật theo thời gian thực, tiện lợi, dễ sử dụng, thân thiện với mọi người dùng.
_ Mang lại hiệu quả sản xuất tức thời, cải thiện thông tin liên lạc giữa các khâu sản xuất, giảm chi phí và thời gian chết mau chóng cho doanh nghiệp
Trong quá trình triển khai Kaizen trong sản xuất, nếu doanh nghiệp muốn áp dụng hệ thống quản trị andon, một hệ thống hiệu quả trong Sản xuất Tinh gọn được nhiều nhà máy đánh giá cao, đặc biệt đối với những nhà máy, xi nghiệp có quy mô lớn, xin liên hệ với chúng tôi qua Hotline 090.125.8778 hoặc Tổng đài 1900 545456 để được tư vấn cụ thể.
>>> Xem thêm về hệ thống Andon <<<THÔNG TIN LIÊN HỆ
𝐕𝐏 𝐂𝐡í𝐧𝐡: 340/16 Lê Văn Quới, KP 11, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp.HCM
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐁ắ𝐜: G4-TT10 Đường Foresa 8, KĐT Xuân Phương, P. Xuân Phương, Q .Nam Từ Liêm, HN
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠: 102 Đường Kinh Dương Vương, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.
𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓â𝐲: D2-27, KDC 586, Đường Lê Văn Tưởng, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.
Email: quangadsun@yahoo.com
SĐT: 090.125.8778 hoặc Hotline: 𝟭𝟵𝟬𝟬 𝟱𝟰 𝟱𝟰 𝟱𝟲