Áp Dụng 5S Trong Sản Xuất- Thực Hiện Seiri Như Thế Nào

Seiri hay Sàng lọc, 1 trong 5S của hệ thống Lean, có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. Đây chính là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm trong thực hành 5S. Nội dung chính của thực hiện Seiri là phân loại, di dời những thứ không cần thiết, có thể bán đi hoặc tái sử dụng.

Bài viết này sẽ hướng dẫn một cách cụ thể về cách thực hiện Seiri hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thực hiện Seiri như thế nào?

Vì Seiri có nghĩa là loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Bởi vậy công việc lớn nhất trong hoạt động Seiri là phân biệt được đâu là những thứ cần thiết và đâu là những thứ không cần thiết tại nơi làm việc của bạn.

Bạn có thể thấy rất nhiều thứ tại nơi làm việc của mình (gemba). Nhưng khi xem xét kỹ lại bạn sẽ thấy rằng chỉ một số ít trong chúng được bạn sử dụng hàng ngày, còn lại hầu hết là những thứ bạn ít khi dùng đến, còn lâu mới dùng đến hoặc chẳng bao giờ dùng đến.

Bạn hãy nhận diện tất cả những gì bạn có tại nơi làm việc của mình và trả lời những câu hỏi sau:

– Cái gì cần?

– Số lượng cần thiết của chúng là bao nhiêu?

– Khi nào thì cần đến chúng?

Để trả lời câu hỏi trên, bạn hãy áp dụng nguyên tắc sau:

Còn Masaaki Imai thì gợi ý rằng cần loại bỏ tất cả những gì sẽ không được sử dụng trong vòng 30 ngày tới ra khỏi gemba – hiện trường

Trong thực tế có nhiều thứ mà bạn không thể biết được có cần hay không vì có thể nó không cần cho bạn nhưng cần cho người khác trong gemba. Khi đó bạn cần áp dụng chiến lược “Thẻ đỏ”.

Thẻ đỏ là một phương tiện để nhận biết các vật (gembutsu- hiện vật) không cần thiết tại gemba. Khi thực hiện Seiri, mỗi người trong nhóm sẽ được phát một số thẻ đỏ. Họ sẽ treo nó lên những gembutsu nào họ cho là không cần thiết theo nguyên tắc nêu dưới đây:

– Tiêu chuẩn treo thẻ đỏ: Tùy theo thực tế của công ty (diện tích rộng rãi hay chật hẹp, tính chất công việc), bạn có thể qui định việc treo thẻ đỏ chặt chẽ hay không:

+ Treo thẻ đỏ cho tất cả những gì sẽ không được sử dụng trong vòng 30 ngày tới (tiêu chuẩn thông thường); hoặc treo thẻ đỏ cho tất cả những gì sẽ không được sử dụng trong tuần tới (tiêu chuẩn cao), và treo thẻ đỏ cho tất cả những gì không sử dụng trong tháng vừa qua (nguyên vật liệu thừa).

– Hình thức và thông tin trên thẻ đỏ: Thẻ đỏ càng to và rõ ràng càng tốt. Trên thẻ thường có các thông tin như sau:

  • Phân loại: Nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, dụng cụ, bán thành phẩm…;
  • Tên, mã hiệu
  • Số lượng
  • Bộ phận chịu trách nhiệm
  • Lý do loại bỏ: Hỏng, không dùng, chuyển lưu trữ, nguyên vật liệu thừa
  • Thời hạn sẽ loại bỏ: ngày dự kiến sẽ loại bỏ (VD: ngay lập tức nếu là hỏng, không dùng đến; cần có thời gian xem xét thêm trong 1 tháng…)
  • Người đề nghị: người viết và treo thẻ
  • Ngày treo thẻ

Sau khi treo thẻ đỏ, bạn cần tập hợp và phân loại chúng để xử lý: Loại bỏ ngay những thứ hỏng và không dùng đến, lưu những thứ cần trong tương lai gần vào kho thẻ đỏ.

Sau khi thực hiện Seiri, bạn nên lập danh sách các thẻ đỏ trong khu vực của mình và đưa lên bảng tin để thông báo cho tất cả mọi người trong công ty biết.

Đôi khi, ai đó ở bộ phận khác phát hiện ra gembutsu đó là cái họ thực sự cần. Khi đó, họ sẽ chứng minh sự cần thiết của gembutsu đó để giữ lại nó.

Danh sách thẻ đỏ cũng cần gửi cho bộ phận kế toán để họ quản lý tài sản và đồng thời đánh giá được hiệu quả của việc thực hiện 5S bằng con số cụ thể. Các đối tượng dưới đây cần được quan tâm và loại bỏ khi thực hiện Seiri:

(1) Máy móc, nguyên vật liệu và các trang thiết bị không được sử dụng trong 12 tháng qua.

(2) Máy móc, các nguyên vật liệu, các trang thiết bị, công cụ sản xuất và đồ dùng văn phòng đã hư hỏng.

(3) Các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, đồ đạc cố định và trang thiết bị bị hỏng không có khả năng sửa chữa.

(4) Các nguyên vật liệu quá đát có thể huỷ bỏ.

(5) Các sách và ấn phẩm khác không có giá trị sử dụng để tham khảo.

(6) Số lượng bản tài liệu photo thừa.

(7) Các tài liệu đã lỗi thời.

(8) Các catalog và tạp chí đã lỗi thời.

(9) Các nguyên vật liệu bao gói và các đồ đựng hàng không cần thiết.

(10) Các vật liệu cũ nát và các vật dụng không sử dụng khác.

Khi thực hiện Seiri, những vật cần loại bỏ được xử lý như sau:

Khi đã xác định những thứ không cần thiết thì chúng cần phải được loại bỏ. Đồng thời, cũng cần phải tìm hiểu về các yếu tố gây ra sự xuất hiện của chúng để từ đó có kế hoạch và biện pháp ngăn ngừa sự tái diễn. Những nguyên nhân gây ra những thứ không cần thiết tại gemba có thể là:

Thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh

  • Sản xuất vượt quá so với đơn đặt hàng
  • Đặt hàng không chính xác
  • Chất lượng không được kiểm soát
  • Số lượng không được kiểm soát
  • Vị trí lưu kho không thích hợp hoặc các phương pháp lưu kho kém hiệu quả
  • Hệ thống tiếp nhận và cấp phát kém
  • Đặt hàng hoặc giao hàng kép
  • Máy móc và thiết bị cũ kỹ và lạc hậu
  • Hư hỏng do xếp dỡ không hợp lý
  • Tạo ra và lưu kho quá nhiều công việc giấy tờ
  • Các nguyên nhân khác

Cần phải nhận thức được những điều này để phòng ngừa sự cố xảy ra và sự gia tăng những thứ không cần thiết nhằm giảm bớt công việc sàng lọc.

Sau khi loại bỏ những thứ không cần thiết, chỉ còn lại những thứ cần thiết tại gemba. Lúc này bạn cần phải quyết định thêm một vấn đề nữa, đó là số lượng tối đa của những thứ cần thiết đó tại gemba.

Sau khi thực hiện seiri, trong ngăn kéo bàn làm việc của bạn còn lại những thứ cần thiết như một số bút chì, bút bi, kéo, tẩy… Thực ra, bạn chỉ cần tối đa mỗi thứ một chiếc. Bạn hãy chuyển những chiếc còn lại vào khu vực lưu giữ văn phòng phẩm chung.

Khi nào bút của bạn hết mực bạn hãy đến đó và lấy một chiếc. Đồng thời, người được giao trách nhiệm khu vực văn phòng phẩm sẽ luôn nắm được lượng lưu tối thiểu và tối đa để mua thêm vào đó khi cần.

Thậm chí, trong cùng một bộ phận, mọi người có thể dùng chung một số loại văn phòng phẩm. Ví dụ như dập ghim, kéo, dao dọc giấy… Khi đó, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều, kể cả không gian làm việc của bạn. Tại một công ty, sau khi Seiri nhận ra rằng lượng văn phòng phẩm của họ còn có thể dùng trong 20 năm nữa.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin cụ thề về Áp Dụng 5S Trong Sản Xuất- Thực Hiện Seiri Như Thế Nào.

Trong quá trình quản lý sản xuất, nếu doanh nghiệp muốn áp dụng hệ thống quản trị andon, một hệ thống không thể thiếu trong khái niệm Sản xuất Tinh gọn, cũng như hỗ trợ sản xuất hiệu quả trong dây chuyền sản xuất tự động và làm giảm được 7 lãng phí muda, được nhiều nhà máy đánh giá cao, đặc biệt đối với những nhà máy, xi nghiệp có quy mô lớn, xin liên hệ với chúng tôi qua Hotline 090.125.8778 hoặc Tổng đài 1900 545456 để được tư vấn cụ thể.

>>> Xem thêm về hệ thống Andon <<<

THÔNG TIN LIÊN HỆ

𝐕𝐏 𝐂𝐡í𝐧𝐡: 340/16 Lê Văn Quới, KP 11, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp.HCM

𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐁ắ𝐜: G4-TT10 Đường Foresa 8, KĐT Xuân Phương, P. Xuân Phương, Q .Nam Từ Liêm, HN

𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠: 102 Đường Kinh Dương Vương, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓â𝐲: D2-27, KDC 586, Đường Lê Văn Tưởng, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.

Email: quangadsun@yahoo.com

SĐT: 090.125.8778 hoặc Hotline: 𝟭𝟵𝟬𝟬 𝟱𝟰 𝟱𝟰 𝟱𝟲

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button