7 Công Cụ Và 7 Nguyên Tắc Sản Xuất Cốt Lõi Của Tập Đoàn Xe Ô Tô Toyota

Tập đoàn Xe Ô tô Toyota là nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất Thế giới, cũng như là cha đẻ của triết lý Sản xuất Tinh gọn LEAN, được nhiều các nhà sản xuất lớn khác thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác trên Thế giới áp dụng và thu được những hiệu quả nổi trội.

Vậy điều gì trong LEAN làm nên thành công của hãng xe nổi tiếng này? Làm thế nào Toyota có thể tối đa hóa năng suất và giảm thiểu lãng phí đủ để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 7 Công Cụ Và 7 Nguyên Tắc Sản Xuất Cốt Lõi trong LEAN Của Tập Đoàn Xe Ô Tô Toyota trong bài viết này!

Tổng quan về Sản xuất tinh gọn Lean Manufacturing

Sản xuất tinh gọn là một phương pháp luận tập trung vào việc giảm thiểu lãng phí trong các hệ thống sản xuất đồng thời tối đa hóa năng suất. Rác thải được coi là bất cứ thứ gì mà khách hàng không tin rằng sẽ làm tăng thêm giá trị và không sẵn sàng trả tiền.

Một số lợi ích của sản xuất tinh gọn có thể bao gồm giảm thời gian thực hiện, giảm chi phí vận hành và cải thiện chất lượng sản phẩm.

Nguồn gốc của sản xuất tinh gọn nằm ở sản xuất của Nhật Bản với Hệ thống sản xuất Toyota. Các nguyên tắc tinh gọn do Toyota tiên phong bao gồm sản xuất “đúng lúc”, trong đó hàng tồn kho được giữ ở mức thấp “khi cần thiết”; tự động hóa do con người giám sát để duy trì kiểm soát chất lượng (được gọi là jidoka); giảm thiểu thời gian chết và vận chuyển, và những thứ khác.

Cho tới nay, Toyota vẫn giữ vững top nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất. Vượt xa Ford, liên tục cho ra đời các dòng xe chất lượng cao, sử dụng ít nhân công, và thời gian lưu kho cũng cực kì thấp.

Sản xuất tinh gọn đã được giới thiệu với thế giới phương Tây thông qua ấn phẩm năm 1990 của The Machine That Changed the World, dựa trên một nghiên cứu của MIT về tương lai của ô tô được chi tiết hóa bởi hệ thống sản xuất tinh gọn của Toyota.

Kể từ thời điểm đó, các nguyên tắc tinh gọn đã ảnh hưởng sâu sắc đến các khái niệm sản xuất trên toàn thế giới, cũng như các ngành bên ngoài sản xuất, bao gồm chăm sóc sức khỏe, phát triển phần mềm và các ngành dịch vụ. Phương pháp này dựa trên Hệ thống sản xuất Toyota và vẫn tiếp tục được sử dụng cho tới nay, cũng như vô số công ty khác.

Các công ty sử dụng kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cũng có thể hưởng lợi từ việc sử dụng hệ thống sản xuất tinh gọn.

7 công cụ hiệu quả trong LEAN – Toyota Motors

Sản xuất tinh gọn đòi hỏi phải theo đuổi không ngừng để giảm bớt bất cứ thứ gì không tạo thêm giá trị cho sản phẩm, nghĩa là lãng phí. Điều này làm cho cải tiến liên tục, vốn nằm ở trung tâm của sản xuất tinh gọn, cần phải có.

Các khái niệm và quy trình quan trọng khác mà Lean dựa vào bao gồm:

  1. Heijunka:

San bằng hoặc làm mịn sản xuất nhằm tạo ra một dòng sản xuất liên tục, giải phóng công việc cho nhà máy ở tốc độ cần thiết và tránh bị gián đoạn.

  1. 5S:

Một tập hợp các thực hành để tổ chức không gian làm việc nhằm tạo ra các khu vực hiệu quả, hiệu quả và an toàn cho người lao động và ngăn ngừa lãng phí công sức và thời gian. 5S nhấn mạnh đến tính tổ chức và sự sạch sẽ.

  1. Kanban:

Một tín hiệu được sử dụng để hợp lý hóa các quy trình và tạo giao hàng đúng lúc. Tín hiệu có thể là vật lý, chẳng hạn như thẻ hoặc thùng rỗng, hoặc được gửi điện tử thông qua một hệ thống.

Bảng Kanban
  1. Jidoka:

Một phương pháp xác định phác thảo để phát hiện ra sự bất thường, dừng công việc cho đến khi có thể sửa chữa, giải quyết vấn đề, sau đó điều tra nguyên nhân gốc rễ.

  1. Andon:

Một thiết bị hỗ trợ trực quan, chẳng hạn như đèn nhấp nháy, cảnh báo cho nhân viên về một vấn đề.

Hệ thống đèn và bảng hiển thị Andon của Toyota
  1. Poka-yoke:

Một cơ chế bảo vệ chống lại lỗi của con người, chẳng hạn như đèn báo bật sáng nếu bạn bỏ lỡ một bước cần thiết, một dấu hiệu được đưa ra khi một bu lông được siết đúng số lần hoặc một hệ thống chặn bước tiếp theo cho đến hết các bước trước đó được hoàn thành.

  1. Thời gian chu kỳ:

Mất bao lâu để sản xuất một bộ phận hoặc hoàn thành một quy trình.

7 Nguyên tắc cốt lõi của LEAN – Toyota Motors

Các nguyên tắc cơ bản, được gọi là Phương thức Toyota, đã được Toyota vạch ra như sau như các nguyên tắc cốt lõi của họ: –

  1. Cải tiến liên tục
  • Thách thức: Chúng tôi hình thành một tầm nhìn dài hạn, đáp ứng những thách thức bằng lòng dũng cảm và sự sáng tạo để thực hiện ước mơ của mình.
  • Kaizen: Chúng tôi liên tục cải thiện hoạt động kinh doanh của mình, luôn thúc đẩy sự đổi mới và phát triển.
  1. Tôn trọng mọi người
  • Tôn trọng: Tôn trọng người khác, cố gắng hết sức để hiểu nhau, chịu trách nhiệm và cố gắng hết sức để xây dựng lòng tin lẫn nhau.)
  • Làm việc theo nhóm: Chúng tôi kích thích sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp, chia sẻ cơ hội phát triển và tối đa hóa hiệu suất của cá nhân và nhóm.
  1. Triết lý dài hạn

Các quyết định quản lý của bạn dựa trên triết lý dài hạn, ngay cả khi phải trả giá bằng các mục tiêu tài chính ngắn hạn.

  1. Quy trình phù hợp sẽ tạo ra kết quả phù hợp
  • Tạo dòng quy trình liên tục để đưa các vấn đề lên bề mặt
  • Sử dụng hệ thống “kéo” để tránh sản xuất thừa
  • San lấp mặt bằng khối lượng công việc. (Làm việc như rùa, không phải thỏ rừng.)
  • Xây dựng văn hóa dừng lại để khắc phục sự cố, để đạt được chất lượng ngay từ lần đầu tiên
  • Các nhiệm vụ được tiêu chuẩn hóa là nền tảng
  • để cải tiến liên tục và trao quyền cho nhân viên
  • Sử dụng điều khiển trực quan để không có vấn đề nào bị ẩn
  • Chỉ sử dụng công nghệ đáng tin cậy, được kiểm tra kỹ lưỡng để phục vụ con người và quy trình của bạn.
  1. Tăng giá trị cho tổ chức bằng cách phát triển con người và đối tác của bạn
  • Phát triển những nhà lãnh đạo hiểu cặn kẽ công việc, sống theo triết lý và dạy nó cho người khác.
  • Phát triển những người và đội đặc biệt tuân theo triết lý của công ty bạn.
  • Tôn trọng mạng lưới mở rộng của bạn các đối tác và nhà cung cấp bằng cách thách thức họ và giúp họ cải thiện.

Hệ thống sản xuất của Toyota được ví như vắt nước từ khăn khô. Điều này có nghĩa là nó là một hệ thống để loại bỏ lãng phí triệt để. Ở đây, lãng phí đề cập đến bất kỳ thứ gì không thúc đẩy quá trình, mọi thứ không làm tăng giá trị gia tăng.

Nhiều người quyết định loại bỏ lãng phí mà mọi người đều công nhận là lãng phí. Nhưng nhiều phần còn lại đơn giản chưa được công nhận là lãng phí hoặc mọi người sẵn sàng chịu đựng. Mọi người đã cam chịu những vấn đề nhất định, trở thành con tin của thói quen và từ bỏ thói quen giải quyết vấn đề. Điều này quay trở lại vấn đề cơ bản, cho thấy tầm quan trọng thực sự của các vấn đề và sau đó thực hiện các cải tiến cơ bản, có thể được chứng kiến trong toàn bộ Hệ thống sản xuất Toyota.

  1. Tự động hóa (Jidoka) và Just-In-Time (JIT)

Chuyền sản xuất, hoặc thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu về số lượng và chủng loại được tạo ra bằng cách đạt được hai khái niệm chính: Đúng lúc và Tự động hóa. Hai khái niệm này là trụ cột của hệ thống sản xuất Toyota. AWDJust-in-time về cơ bản có nghĩa là sản xuất các đơn vị cần thiết với số lượng cần thiết vào thời điểm cần thiết. Tự động hóa (“Jidoka” trong tiếng Nhật) có thể được hiểu là kiểm soát lỗi tự động. Nó hỗ trợ Just-in-time bằng cách không bao giờ cho phép các đơn vị bị lỗi từ quy trình trước chảy vào và làm gián đoạn quy trình tiếp theo.

Hai khái niệm cũng là chìa khóa của hệ thống sản xuất Toyota bao gồm Lực lượng lao động linh hoạt (“Shojinka” trong tiếng Nhật) có nghĩa là thay đổi số lượng công nhân để yêu cầu thay đổi và Tư duy sáng tạo hoặc ý tưởng phát minh (“soikufu”), hoặc tận dụng các đề xuất của người lao động.

Để hiện thực hóa bốn khái niệm này, Toyota đã thiết lập các hệ thống và phương pháp sau:

  • Hệ thống Kanban để duy trì sản xuất Just-in-time
  • Phương pháp điều hòa sản xuất để thích ứng với nhu cầu thay đổi
  • Rút ngắn thời gian thiết lập sản xuất ban đầu
  • Tiêu chuẩn hóa các hoạt động để đạt được cân bằng chuyền, dòng.
  • Bố trí máy móc và công nhân đa chức năng cho lực lượng lao động linh hoạt
  • Các hoạt động cải tiến của các nhóm nhỏ và hệ thống gợi ý để giảm bớt lực lượng lao động và tăng tinh thần của người lao động.
  • Hệ thống điều khiển trực quan để đạt được Tự động hóa ý tưởng
  • Hệ thống quản lý chức năng để thúc đẩy công ty-kiểm soát chất lượng rộng rãi.

Một cách khác, hệ thống TPS thường được mô tả như một ngôi nhà hay được gọi là Ngôi nhà của TPS trong đó:

Căn nhà của LEAN

Mái nhà

Phần mái nhà là chính là các mục tiêu của TPS. Chất lượng, giá cả giao hàng, thị trường, an toàn – tất cả đều phải tốt nhất, nhanh nhất và kịp thời nhất.

**Trụ cột **

Trụ cột nâng đỡ cho mái nhà của TPS là Just- in-time và Jidoka.

  • Juts-in-time (JIT): tập trung sản xuất vận chuyển những thứ cần thiết, đúng lúc, kịp thời với số lượng đủ. Không có chỗ cho việc sản xuất hàng không bán được.
  • Jidoka: Cần phân biệt Jidoka với Automation. Jidoka là sản xuất tự động song song với kiểm tra sự cố và tìm cách khắc phục. Còn Automation là việc tự động sản xuất liên tục mà không cần biết có lỗi hay không.
  • Điều kiện để thực hiện JIT và Jidoka chính là việc Bình chuẩn hoá, phát huy trí tuệ để giải quyết nguyên nhân cản trở từng cái một.

Các công cụ khác thường gặp trong hệ thống sản xuất như Andon System, Poka-Yoke, 5 WHY, 5S,…

Móng nhà

Trong ngôi nhà của TPS, nó bao gồm các công cụ giúp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất. Bao gồm: Heijunka (Bình chuẩn hóa), KAIZEN, Stanardized Work (công việc chuẩn hóa). Trong đó, KAZEN chính là phương pháp luận và triết lý nền tảng cho LEAN, nghĩa là cải tiến liên tục. Toyota cho biết điểm mấu chốt của hệ thống là nó khai thác kiến thức và hiểu biết sâu sắc của các thành viên trong nhóm đồng thời cung cấp cho họ rất nhiều khóa đào tạo và trách nhiệm. Chỉ bằng cách tận dụng sự sáng tạo của nhân viên, Toyota mới có thể liên tục cải tiến.

  1. Xác định giá trị từ quan điểm của khách hàng

Giá trị được tạo ra bởi người sản xuất, nhưng nó được xác định bởi khách hàng. Các công ty cần phải hiểu giá trị mà khách hàng đặt vào sản phẩm và dịch vụ của họ, từ đó có thể giúp họ xác định số tiền khách hàng sẵn sàng trả.

Công ty phải cố gắng loại bỏ lãng phí và chi phí khỏi quá trình kinh doanh của mình để có thể đạt được mức giá tối ưu của khách hàng – mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin cụ thề về 7 Công Cụ Và 7 Nguyên Tắc Sản Xuất Cốt Lõi Của Tập Đoàn Xe Ô Tô Toyota.

Trong quá trình quản lý sản xuất, nếu doanh nghiệp muốn áp dụng hệ thống quản trị andon, một hệ thống không thể thiếu trong khái niệm Sản xuất Tinh gọn cũng như hỗ trợ sản xuất hiệu quả trong dây chuyền sản xuất tự động, giúp làm giảm thiệu tối đa downtime trong sản xuất, được nhiều nhà máy đánh giá cao, đặc biệt đối với những nhà máy, xi nghiệp có quy mô lớn, xin liên hệ với chúng tôi qua Hotline 090.125.8778 hoặc Tổng đài 1900 545456 để được tư vấn cụ thể.

>>> Xem thêm về hệ thống Andon <<<

THÔNG TIN LIÊN HỆ

𝐕𝐏 𝐂𝐡í𝐧𝐡: 340/16 Lê Văn Quới, KP 11, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp.HCM

𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐁ắ𝐜: G4-TT10 Đường Foresa 8, KĐT Xuân Phương, P. Xuân Phương, Q .Nam Từ Liêm, HN

𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓𝐫𝐮𝐧𝐠: 102 Đường Kinh Dương Vương, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

𝐕𝐏 𝐌𝐢ề𝐧 𝐓â𝐲: D2-27, KDC 586, Đường Lê Văn Tưởng, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.

Email: quangadsun@yahoo.com

SĐT: 090.125.8778 hoặc Hotline: 𝟭𝟵𝟬𝟬 𝟱𝟰 𝟱𝟰 𝟱𝟲

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button